Sửa Luật Nhà ở: Vẫn “lăn tăn” với quy định “mở” cho người nước ngoài

Sáng nay, Quốc hội thảo luận tại hội trường về án Luật Nhà ở (sửa đổi). Một vấn đề mới mà dự luật lần này đưa vào là mở rộng diện sở hữu nhà ở cho các đối tượng nước ngoài.

Dự thảo trình Quốc hội lần đầu này có 9 nhóm vấn đề cần được thảo luận, làm rõ thêm như nhà ở cho người nước ngoài, đánh giá tác động của chính sách này, chính sách tài chính cho phát triển nhà ở, chính sách phát triển nhà ở công vụ, quỹ nhà xã hội, thời hạn sử dụng nhà chung cư, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai…

Một vấn đề mới mà dự luật lần này đưa vào là mở rộng diện sở hữu nhà ở cho các đối tượng nước ngoài. Theo đó, cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi được phép về Việt Nam thì được sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam ở trong nước, không phân biệt loại nhà và số lượng nhà ở được sở hữu.

Đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, trừ các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao, tổ chức phi Chính phủ khi được phép vào Việt Nam làm việc thì được mua và sở hữu nhà ở trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ), kể cả nhà ở trong khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng.

Nhiều đại biểu ủng hộ hướng mở rộng này, nhưng đề nghị cần quy định chặt chẽ điều kiện được mua nhà. “Để đảm bảo an ninh quốc gia, tránh trường hợp lợi dụng chính sách này gây lũng đoạn thị trường bất động sản thì nên có có thêm một số quy định, điều kiện khác. Chẳng hạn như là phải cư trú từ 3 tháng trở lên mới được sở hữu nhà” – đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) nói.

Đại biểu này cũng đề nghị không nên cho phép mua cả chung cư hay mua số lượng lớn nhà ở tập trung vào một khu vực. Ngoài ra, cũng có ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc xem mở rộng quá liệu có dẫn đến tình trạng cạnh tranh nhà ở với với những đối tượng thực sự có nhu cầu nhà ở trong nước?

Về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai, đây là nhu cầu thực tiễn của chủ sở hữu nhà, song với quy định tại Dự thảo thì cả chủ đầu tư và và người mua các căn hộ đều có quyền thế chấp. Do đó, có đại biểu đề nghị nghiên cứu thêm và cân nhắc quy định vì thực tiễn hiện này có nhiều tranh chấp phát sinh từ việc thế chấp nhiều lần.

Quy định như vậy dễ dẫn đến cả chủ đầu tư và người mua đều thế chấp nhà, căn hộ. Bởi dù luật quy định chủ đầu tư phải thực hiện giải chấp mới được bán, nhưng người mua không thể biết đã giải chấp chưa. Hơn nữa, khi căn nhà còn nằm trên giấy thì nhà nước cũng thể biết.

Đại biểu Đinh Thị Mai Lan (Cao Bằng) đề nghị đơn giản hóa thủ tục khi cấp giấy tờ sở hữu nhà ở. Dự thảo quy định với nhà ở đã qua giao dịch nhiều lần nhưng chưa có giấy tờ sở hữu thì người xin cấp giấy tờ sở hữu phải xuất trình hộ khẩu và CMND của người sở hữu đầu tiên. Đây là quy định rất khó cho người mua cuối, đề nghị nên quy định đơn giản, chỉ yêu cầu người xin cấp giấy tờ sở hữu xuất tình các giấy tờ giao dịch trước đó và giấy tờ nhân thân của họ là đủ.

Liên quan đến nhà công vụ, nhiều đại biểu cho rằng, tình trạng quản lý, sử dụng nhà công vục hiện còn nhiều bất cập. Nhiều trường hợp sử dụng nhà không đúng đối tượng, sai mục đích, không đủ tiêu chuẩn tạo dư luận không tốt.

Có ý kiến cho rằng, chính sách này không đảm bảo công bằng xã hội. Nhà công vụ thực chất là bao cấp nhà giá rẻ cho một số đối tượng trong khi nhiều công chức trẻ khó khăn, ở vùng sâu vùng xa chưa có nhà ở thì không được sử dụng nhà công vụ.

Xem trọn bài viết tại đây

Hoàng Duy (Đầu tư chứng khoán)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s