Binh pháp Tôn Tử – Sách “gối đầu giường” của tỷ phú bất động sản

Binh pháp của Tôn Tử (Sun Tzu) hiện được xem là cuốn sách gối đầu giường của nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Người ta tìm thấy ở Binh pháp gần như mọi câu trả lời cho những thắc mắc của thời đại thậm chí gần đây nhiều doanh nghiệp còn ứng dụng Binh pháp trong cả lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

> Kỹ năng môi giới BĐS – Lời khuyên từ tỷ phú Donald Trump

> “Binh pháp Tôn Tử” trong kinh doanh bất động sản (Phần cuối)

Bạn có thể Download Binh Pháp Tôn Tử tại đây —– Download file pdf

Từ “biết người, biết ta…”

Trong một bài phỏng vấn gần đây trên kênh truyền hình CNN, tỷ phú kinh doanh bất động sản Donald Trump (Mỹ) cho biết, chính Binh pháp Tôn Tử đã giúp ông thoát khỏi nhiều tình huống hiểm nghèo cũng như giành thắng lợi trong các phi vụ kinh doanh bất động sản.

Theo tỷ phú Donald Trump, trong 13 thiên của Binh pháp Tôn Tử gồm Thủy Kế, Tác chiến, Mưu công, Quân hình, Binh thế, Hư thực, Quân tranh, Cửu biến, Hành quân, Địa hình, Cửu địa, Hoả công và Dụng gián đều có thể ứng dụng thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Tỷ phú D.Trump kể lại câu chuyện vào cuối thập niên 80, tình hình kinh tế Mỹ và thế giới gặp nhiều khó khăn đã làm cho thị trường địa ốc đóng băng. Các dự án của ông cũng bị dang dở, các cao ốc, khách sạn không có người thuê.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn đối với ông khi các khoản vay ngân hàng đến hạn phải trả lên đến 5 tỷ USD. Không còn cách nào khác, ông đành phải bán tất cả bất động sản của mình nếu có người mua để thanh toán nợ nần. Thời điểm này, có lúc trong túi ông không còn lấy một xu!

Tuy nhiên, bằng cách nghiên cứu Binh pháp Tôn Tử “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.”, ông đã “Xuất kỳ bất ý” (tấn công lúc đối phương không ngờ trong Thủy kế) để biến yếu thành mạnh, biến thua thành thắng.

“Đánh hơi” thấy hệ thống sòng bạc của mình đang đầu tư dang dở có thể là mỏ vàng trong tương lai, ông khôn khéo thuyết phục các chủ ngân hàng cho giữ lại hệ thống này để tìm cách đầu tư. Trực quan kinh doanh của ông đã không lằm, các sòng bạc làm ăn ngày càng phát đạt, tiền lại đổ vào túi của D.Trump. Có tiền, ông lại tìm cách đầu tư vào các dự án mà ông phải tạm gác trong lúc nợ nần.

Còn theo tỷ phú Li Ka Shin, trùm kinh doanh bất động sản tại Hồng Kông, Binh pháp Tôn Tử luôn là một trong những bài học đầu tiên mà các nhân viên trong tập đoàn địa ốc của ông buộc phải học và thực hành trong các tình huống thực tế.

Tỷ phú Li Ka Shin kể lại câu chuyện vào đầu năm 1996, tập đoàn địa ốc của ông muốn tấn công vào thị trường địa ốc Trung Quốc bằng chiêu “phủ sóng” nhưng đã thất bại ê chề. Ban giám đốc tập đoàn sau đó họp và rút tỉa được kinh nghiệp rằng: Tập đoàn thất bại vì chưa đánh giá hết được thế mạnh và thế yếu của thị trường Trung Quốc.

Tập đoàn đã dồn lực đánh toàn diện một đối thủ khổng lồ (trong khi Trung Quốc lúc đó có nhiều tập đoàn địa ốc nước ngoài và cả trong nước hùng mạnh) để rồi cuối cùng sụp đổ, thay vì đánh từng mặt trận, từng thời điểm theo công thức của Binh pháp…

Tới bốn bước thành công

Trong cuộc giao lưu mới đây với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ông Dato’ Alan Tong, Chủ tịch Liên đoàn Bất động sản Quốc tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (FIABCI), đồng thời là Tổng Giám đốc tập đoàn bất động sản Sunrise SDN BHD (Malaysia) đã giới thiệu 4 bước được ông cho là ứng dụng từ Binh pháp Tôn Tử, giúp cho tập đoàn Sunrise vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế Á Châu năm 1998 và kinh doanh địa ốc thành công.

Bốn bước đó bao gồm: Chọn lựa thị trường, tận dụng tốc độ trong kinh doanh, không ngừng mở rộng thị trường, nghiên cứu thị trường và cuối cùng là bán sản phẩm.

sun-tzu

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã ứng dụng binh pháp Tôn Tử vào lĩnh vực địa ốc.

Bạn có thể Download Binh Pháp Tôn Tử tại đây —– Download file pdf

Bốn bước quan trọng này được ông Alan Tong phân tích ví von như sau: Binh pháp Tôn tử có dạy rằng, trong chiến tranh, người tướng giỏi là người bao giờ cũng biết chọn đúng trận địa và là người đến trận địa trước tiên chứ không phải là tướng có binh lính đông hơn.

Trận địa ở đây là thị trường mục tiêu hay nói cách khác là đúng lĩnh vực của công ty. Bằng cách tung ra block đầu tiên trong dự án căn hộ bình dân O.G.Heght ở thủ đô Kuala Lumpur với giá bán khoảng 110.000 USD/căn hộ 3 phòng ngủ,(trong lúc giá bán các căn hộ tương tự của các tập đoàn khác từ 300.000-400.000 USD), tập đoàn Sunrise đã giành được ưu thế căn hộ giá rẻ trên thị trường địa ốc Malaysia ngay trong thời điểm khủng hoảng kinh tế Á Châu.

Thừa thắng xông lên, Sunrise tiếp tục hoàn thiện tiếp các block còn lại ,đồng thời đẩy mạnh việc cho thuê với giá mềm từ 2.500-3.500 USD/tháng. Chỉ trong vòng 2 năm, tập đoàn đã lấy lại vốn và bắt đầu có lời từ năm thứ ba.

Tốc độ trong kinh doanh cũng là điều hết sức quan trọng, phương Tây từng có triết lý kinh doanh theo tốc độ của tư duy cũng là trích ra từ Binh pháp Tôn Tử.

Theo ông Alan Tong, để rút ngắn thời gian, các thành viên trong tập đoàn đã làm việc ngày đêm thậm chí 7 ngày/tuần, khái niệm ngày nghỉ hay ngày Chủ Nhật hầu như không có trong từng nhân viên. Kết quả là 6 tháng sau dự án căn hộ O.G.Heght, dự án căn hộ cao cấp Fortuna Court đã ra đời và được khách hàng đặt mua hết trong vòng 1 tháng!

Việc giữ vững và mở rộng thị trường cũng là bước tiếp thị quan trọng kinh doanh địa ốc. Trong 13 thế đất của Binh pháp Tôn Tử thì có đề cập đến thế ly tán (tản địa), không nên tấn công mà giữ cách phòng thủ, tìm cơ hội. Nói nôm na như ông Alan Tong là luôn giữ thế chủ động, đón đầu trên sân nhà, giữ cho lực lượng binh sỹ được liên kết chặt chẽ với nhau vì một khi nội bộ lủng củng, binh sỹ giao động, thì ắt đội quân đó sẽ gặp thất bại.

Mở rộng ra đối với tập đoàn Sunrise, trong thời gian đầu, Sunrise cũng gặp nhiều khó khăn do không có đủ nguồn đất để mở rộng kinh doanh, phát triển các dự án mới… cho đến khi tập đoàn mua được 10 ha đất mới thì tình hình mới ổn định trở lại.

Cuối cùng phải kể đến bước nghiên cứu thị trường, tung ra các chương trình tiếp thị, khuyến mãi, quảng cáo và bán hàng. Nói theo Binh pháp Tôn Tử là kế gián điệp hay dụng gián trước khi tung ra đòn tấn công tiêu diệt kẻ thù. Theo ông Alan Tong, hầu hết các chương trình tiếp thị của tập đoàn Sunrise đều không kéo dài 3 tháng vì vậy nó đòi hỏi tính liên hoàn giữa các bộ phận kinh doanh rất cao .

Ông Alan Tong nhận định, hầu hết những gì chép trong Binh pháp Tôn Tử đều có giá trị chân lý và nếu biết áp dụng một cách linh hoạt trong kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp khó có thể thất bại!

Mạnh Hùng
Việt Báo (Theo_VTC)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s