Độc chiêu kiếm tiền của “cò nhà đất” (Phần 2)

Lúc ấy tôi rất bất ngờ, tôi thấy thương cô chủ nhà quá. Tôi đành phải đi về nhưng tôi không hiểu vì sao Cò Vinh lại có thái độ rất nóng giận, tức tối.

> Độc chiêu kiếm tiền của “cò nhà đất” (Phần 1)

Sự thật “ăn chia” được hé lộ

Vừa về đến nhà tôi nhận được điện thoại của Cò Mạnh hẹn đầu giờ chiều đi làm các thủ tục luôn. Cậu ta “mách nhỏ” rằng nếu Cò Vinh gọi điện thì tôi phải trả lời là không mua căn hộ đó nữa. Thế là tôi đã hiểu, thì ra chẳng có vụ tai nạn nào cả, đó chỉ là “kịch bản” của Cò Mạnh nhằm loại đối thủ để khỏi phải chia chác tiền nong mà thôi. Và Cò Vinh, cũng không đơn giản là chỉ kiếm tiền từ sự “cảm ơn” của tôi, mà cậu ta còn đòi chia một phần số tiền môi giới bán. Còn Cò Mạnh, để “làm tất, ăn cả”, nên đã dựng kịch bản để liên hệ trực tiếp với tôi như trên.

Như vậy, tính sơ sơ thì Cò Mạnh sẽ kiếm được gần 30 triệu từ người bán nhà, chưa kể khoản “cảm ơn” của người mua là tôi. Phần lớn các Cò nhà đất khác còn ăn hoa hồng, tính theo % từ cả hai phía. Nếu là nhà cho thuê thì mỗi bên phải trả một nửa tháng tiền thuê nhà.

Tuy nhiên, tất cả các khoản trên chưa phải là thu nhập chính của Cò nhà đất. Cách ăn tiền mà các Cò nhà đất trông đợi nhất – là mục tiêu kiếm tiền chủ yếu của họ- chính là ăn tiền từ “Kênh giá”, “Cài giá”, “Gửi giá”. Với chiêu này các Cò kiếm được bộn tiền luôn!

Căn hộ tôi mua, thực ra cô chủ nhà bán với giá 26 triệu/m2 nhưng Cò Mạnh đã “làm việc” với chủ nhà rằng: Nếu cậu ta “làm giá” với khách được cao hơn thì cậu ta sẽ được hưởng số tiền chênh lệch đó, và như thế cô chủ nhà sẽ không phải trả phần trăm hoa hồng nữa. Thế đấy, với việc môi giới này, cuối cùng Cò Mạnh được gần 200 triệu tiền “Gửi giá”.

Tôi biết được việc này là do Cò Vinh tiết lộ, sau khi tức tối vì bị đồng nghiệp phũ phàng hất cẳng, không chia chác “theo luật”.

Lời tạm kết

Tôi cũng không biết chuyện này hai Cò này giải quyết với nhau ra sao nhưng quả thật cả người bán và người mua (cũng như người cho thuê và người cần thuê) đều bị thiệt hại quá nhiều khi qua tay “cò nhà đất” (dù chắc chắn không phải Cò nào cũng như vậy). Cũng chính bởi các chiêu kênh giá ăn tiền của các Cò mà giá nhà đất bị thổi phồng lên so với thực tế rất nhiều.

Đấy, tại tòa nhà của tôi, người ta đang bán giá 26 triệu/m2. Sau khi biết tôi đã mua với giá 27,5 triệu/m2 thì ngay lập tức có nhà ở tầng trên đã rao bán với giá 28 triệu/m2. Chẳng ai muốn bán giá thấp hơn người khác. Cứ thế này không biết những người sau tôi phải mua với giá bao nhiêu đây?

Bằng chút trải nghiệm thực tế của mình đem chia sẻ, tôi mong rằng sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn khi đi mua, đi thuê nhà đất hiện nay.

Vnexpress.

Gửi phản hồi

