Môi giới BĐS cần những gì để chứng tỏ sự chuyên nghiệp?

Ngày nay, việc mua bán nhà trực tiếp đã không còn phổ biến như xưa. Người môi giới bất động sản trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi “vụ” mua bán nhà đất. Họ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người mua tìm được căn hộ phù hợp và giúp người bán tìm được khách hàng nhanh nhất.

Môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Tuy nhiên, nhiều người vẫn hay đánh đồng 2 khái niệm “môi giới bất động sản” với “cò nhà đất”.

1-2. Hai chữ “T”

Điều đầu tiên khi hỏi các nhà đầu tư và người tìm mua BĐS những gì họ cần ở một môi giới chuyên nghiệp thì có đến 95% mọi người đều chọn 2 từ “Trung thực”“Trách nhiệm”.

Khi được hỏi về 2 chữ này, một khách hàng tên Trang (Đống Đa, Hà Nội) đã chia sẻ: “Môi giới nên coi chúng tôi là đối tác để cả 2 cùng được việc thay vì cố gắng ép khách hàng vào những thương vụ đắt đỏ hoặc gây áp lực cho khách hàng để họ cảm thấy phải mua ngôi nhà đó nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội. Do vậy sự trung thực, cái tâm của người môi giới là điều rất quan trọng, có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của chúng tôi”.

“Người môi giới BĐS phải chịu trách nhiệm về những thông tin cung cấp cho khách hàng. Trong thực tế, những năm qua, đã có nhiều trường hợp xảy ra như người môi giới cung cấp thông tin không rõ ràng, giấu thông tin, kể cả trên hợp đồng không ghi phạt… kết cục là người môi giới thì nhận tiền hoa hồng vì chạy theo lợi nhuận, trong khi đó người mua căn hộ lại bắt đầu một quá trình khiếu kiện kéo dài và phần thu thiệt thường dồn hết cho người mua.” – Anh Lê Đăng Tuấn (P7, Quận 3, TP.HCM) chia sẻ.

Đức tính của môi giới BĐS chuyên nghiệp

Đức tính của môi giới BĐS chuyên nghiệp. Hình ảnh: VinaPlace.

Nếu một công ty bất động sản “chủ động” công bố thông tin môi giới, đồng thời xác thực môi giới khi tham gia thị trường  sẽ khiến cho nhà đầu tư yên tâm hơn khi làm việc với những môi giới này. Bản thân người môi giới chuyên nghiệp phải tự thể hiện 2 chữ “T” qua phong cách làm việc để củng cố lòng tin từ khách hàng, khi đó hệ thống môi giới chuyên nghiệp thực sự từ công ty đến nhân viên mới được công nhận.

Những đức tính trái ngược với 2 điều trên thường được tìm thấy ở “cò nhà đất”. Họ là những cá nhân hoạt động riêng lẻ hoặc thành 1 nhóm nhỏ. Những thông tin về BĐS mà họ rao bán thường là những căn nhà khó bán vì vị trí không tốt, điều kiện nhà cũng khó đáp ứng nhu cầu của người mua. Chính vì vậy, khi giới thiệu về chúng với người mua hay nhà đầu tư, họ thường dùng những khái niệm chung chung, không nói chính xác điều kiện của căn nhà, thậm chí thay đổi thông tin về căn nhà để đưa người mua đến. Cách làm việc này ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian và công sức của người bán cũng như người cần mua BĐS.

3. Nắm rõ thông tin

Một việc mà khách hàng nhấn mạnh khi được hỏi liên quan đến phẩm chất của môi giới, đó là môi giới phải nắm thông tin rõ ràng và đầy đủ về bất động sản mà khách hàng đang quan tâm. Điều này bao gồm không chỉ căn nhà mà khách hàng đang xem xét mà môi giới cần biết rõ thông tin các bất động sản trong khu vực đó, cùng khoảng giá và diện tích. Khách hàng cần được tư vấn  trong khu vực họ sắp mua nhà có những trường học nào, có bãi đỗ xe hay không, an ninh tốt không, siêu thị có chất lượng không, nhà hàng ngon không và thậm chí cả những điều bí mật của khu phố họ cũng cần được biết để tham khảo.

Người môi giới ngày nay không chỉ bắt buộc phải hiểu biết khu vực của mình đang hoạt động, mà còn phải hiểu cả quá trình lịch sử cũng như xu thế tương lai khi tư vấn cho khách hàng. Ngày nay, khách hàng cũng là người nắm thông tin khá tốt qua các trang đăng tin BĐS và internet. Tuy nhiên sự chuyển dịch của thị trường thì chỉ có “người trong nghề” mới có khả năng và đủ thông tin phán đoán và đưa ra lời tư vấn thích hợp cho khách hàng.

4. Nói đi đôi với làm

Khách hàng cần môi giới thực hiện những gì đã nói kể cả là những việc nhỏ. Hãy email cho khách hàng, gọi cho khách hàng và gửi cho họ những thứ mà bạn (với tư cách là môi giới) đã nói với họ. Điều đó có vẻ nhỏ nhặt để yêu cầu người môi giới nhưng nó thật sự cần thiết. Làm những gì bạn nói, thêm vào đó sự trung thực của mình và bạn sẽ trở thành người môi giới mà rất nhiều khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng khi làm việc với bạn.

Bạn đã nhiệt tình và chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể chưa?

Bạn đã nhiệt tình và chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể chưa?

“Việc người môi giới nói là làm khiến tôi cảm thấy yên tâm vì họ luôn để ý đến công việc mà tôi đang cần sự hỗ trợ của họ. Ngoài ra, việc nói đi đôi với làm cũng khiến tôi cảm thấy tôi đang được cộng tác với một môi giới làm việc chuyên nghiệp. Cứ cho tôi là khách hàng khó tính nhưng tôi không cảm thấy thoải mái khi môi giới chuyển buổi xem nhà sang ngày khác vào phút chót (việc này rất hay xảy ra khi người mua làm việc với “cò nhà đất”). Điều đó khiến tôi có cảm giác người môi giới đang muốn bán căn nhà đó cho không chỉ cho mình tôi.”-Bà Trần Thị Linh (Ciputra, Hà Nội) đã trao đổi.

5. Biết lắng nghe

Người mua nhà muốn người môi giới biết lắng nghe những mong muốn của họ. Đã có rất nhiều cụm từ “họ không hiểu”, “ họ không nghe”, “họ nói với tôi cái mà tôi không cần”… xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn điện thoại. Người mua nhà muốn người môi giới lắng nghe những gì họ nói và đặt thật nhiều câu hỏi cho họ để thật sự hiểu người mua là ai và họ đang tìm kiếm căn nhà như thế nào .

Chị Nguyễn Thị Minh (Văn Quán, Hà Đông) phân trần: “Tôi cần 1 căn nhà 100m2 ở dự án đó nhưng thay vì tư vấn cho tôi những gì tôi cần, môi giới lại luôn giứi thiệu những thứ mà anh ta có, đó là điều khiến tôi không hào hứng. Tôi cảm nhận được rõ áp lực bán hàng anh ta đang trải qua thay vì tư vấn cho tôi một căn nhà mà tôi mong muốn trong dự án đó”

Hy vọng rằng những lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn – một người môi giới BĐS – có thể hiểu được những điều quan trọng và cần thiết mà người mua nhà muốn ở một người môi giới chuyên nghiệp, qua đó hai bên có thể đi tới một mối quan hệ tốt đẹp và đầy triển vọng hơn.

VinaPlace tổng hợp.

article-footer

www.VinaPlace.vnGiúp bạn tìm kiếm BĐS phù hợp.

One thought on “Môi giới BĐS cần những gì để chứng tỏ sự chuyên nghiệp?

  1. Bài viết này rất hay, tuy nhiên tôi không đồng tình với cách gọi những người làm việc riêng lẻ hoặc những nhóm nhỏ là CÒ và làm ăn không chuyên nghiệp, thiếu hiểu biết về thị trường, trên thực tế thì ở môi trường nào cũng có những người chưa chuyên nghiệp và họ sẽ bị quy luật và chính khách hàng đào thải nếu như họ không tự thay đổi và tự hoàn thiện bản thân mình.
    Khi chúng ta đưa ra những ý kiến của mình cũng nên cần phải thận trọng vì không phải ai hay khách hàng nào cũng hiểu thế nào là CÒ, thế nào là nhà môi giới chuyên nghiệp, vấn đề là chúng ta có giải quyết được nhu cầu của họ một cách tốt nhất hay không mà thôi. Vì thế chúng ta đừng tự làm xấu hình ảnh của chính chúng ta!

Gửi phản hồi

